Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Real CLB loạn nhất thế giới: Nội tình càng bất ổn càng thành công, vì sao?

spot_img

Nên đọc

Theo lẽ thường, một đội bóng nội bộ bất ổn sẽ ko thể thành công. Nhưng Real là ngoại lệ hiếm hoi nếu nhìn vào thành tích sân cỏ của họ trong những giai đoạn sóng gió đầu thế kỉ 21 đến nay.

“Đặc sản” của Real Madrid trong nhiều năm qua không phải là thứ triết lí bóng đá cao siêu nào, mà là phòng thay đồ luôn hỗn loạn. Nơi đây được thống trị bởi những cái “tôi” lớn, được cưng chiều hết mực tạo thành nhóm “Quyền lực đen”.

Real CLB loạn nhất thế giới: Nội tình càng bất ổn càng thành công, vì sao? - 1

Cuối thế kỉ 20 đến đầu thế kỉ 21, Real nổi tiếng với những cuộc nổi loạn phòng thay đồ của nhóm “quyền lực đen”

Quyền lực của họ mạnh mẽ đến mức nắm trong tay quyền “sinh sát”. Đầu thế kỉ 21, nhóm “quyền lực đen” Real gồm Gonzalez, Fernando Hierro, Iker Casillas. Bất kỳ HLV hay cầu thủ không được lòng họ đều phải bán xới khỏi CLB.

Sau khi cả ba bị “tống cổ” khỏi sân Bernabeu, quyền lực chuyển giao cho Sergio Ramos và nhóm siêu sao quốc tế gồm Cristiano Ronaldo, Marcelo, Karim Benzema.

Bất ổn nhưng vẫn thành công vì sao?

Theo lẽ thường đội bóng nội bộ bất ổn đấu đá nhau như real sẽ không thể thành công nhưng thành tích sân cỏ lại chứng minh điều ngược lại.

Năm 2006, Fabio Capello tới Real Madrid trong bối cảnh CLB trải qua giai đoạn “khát” danh hiệu dài nhất lịch sử (3 năm). Với triết lí phòng ngự thực dụng đến tiêu cực cùng quyết định loại bỏ nhiều siêu sao như David Beckham, Ronaldo “béo”, Antonio Cassano, ông nhanh chóng tạo ra “cơn sóng ngầm”. Điển hình như sự kiện Cassano công khai chửi Capello ngay tại sân tập vì bị đảy ải trên ghế dự bị hơn 1 tháng.

Trong giai đoạn bất ổn, Capello đã kịp tỉnh ngộ khi đặt niềm tin trở lại với Beckham, giúp CLB gặt hái kết quả thuận lợi ở giai đoạn lượt về mùa giải và giành danh hiệu vô địch La Liga đầy ngoạn mục. Dù vậy ông vẫn phải ra đi không kèn không trống sau 1 năm ngắn ngủi.

Năm 2010, Jose Mourinho tiếp quản Real nhờ cú ăn 3 lịch sử cùng Inter Milan. Chiến lược gia người BĐN cũng sở hữu cá tính mạnh như Capello, thậm chí đi xa hơn khi công khai “khiêu chiến” tất cả. Từ Tổng giám đốc quyền lực Jorge Valdano, các HLV đối thủ đến giới truyền thông TBN đều là đích nhắm của Mourinho, thậm chí các trụ cột cũng bị ông chỉ trích mỗi khi thi đấu kém.

Tuy nhiên không ai có thể phủ nhận, Real  thời Mourinho sở hữu lối chơi quyến rũ bậc nhất lịch sử. Nếu Barca không ở giai đoạn đỉnh cao thời Pep Guardiola, Lionel Messi và lối chơi tiki-taka trứ danh, những gì Mourinho đạt được không chỉ dừng lại với 1 La Liga, 1 cúp  Nhà vua, 1 siêu cúp TBN. Tại Champions League, ông cũng giúp “đội bóng Hoàng gia” phá dớp 8 năm bị loại khỏi vòng 1/8 khi liên tục lọt tới bán kết.

Thời điểm Mourinho bị sa thải sau mùa 2012/13 trắng tay, giới truyền thông TBN cho rằng chủ tịch Florentino Perez vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào ông nhưng không thể làm ngơ trước sự chống đối của các siêu sao đắt giá.

Năm 2015, Real bổ nhiệm Rafael Benitez làm HLV trưởng. dù đội hình không bị xáo trộn nhưng phòng thay đồ Real luôn trong trạng thái bất ổn. Benitez không được lòng các cầu thủ vì phong cách huấn luyện bảo thủ, tính cách lập dị và thứ bóng đá nhàm chán đi ngược truyền thống CLB.

Real CLB loạn nhất thế giới: Nội tình càng bất ổn càng thành công, vì sao? - 2

Capello, Mourinho, Zidane trải qua giai đoạn sóng gió cùng Real nhưng vẫn giành được nhiều thành tích đáng nể

Liều lĩnh hơn, chiến lược gia người TBN còn công khai ý định loại bỏ Ronaldo để “cơ cấu” Bale làm ngôi sao số 1 và bị CR7 công khai chỉ trích trên mặt báo. Ramos, Benzema, Isco hay James Rodríguez cũng gặp vấn đề về phương pháp huấn luyện, dùng người của Benitez.

Hệ quả tất yếu, Benitez trả giá bằng chiếc ghế của mình vào đầu năm 2016 sau những kết quả tệ hại. Zinedine Zidane – HLV đội B được bổ nhiệm thay thế tạm quyền và ttrớ trêu thay, đó lại là khởi đầu cho giai đoạn hưng thịnh nhất CLB.

Bằng cái uy của mình, Zizou nhanh chóng thu phục lòng tin cầu thủ, đưa CLB về đích an toàn tại La Liga và vẻ vang hơn, giành chức vô địch Champions League trong sự ngỡ ngàng của tất cả.

2 năm tiếp theo, bảng vàng thành tích của Real đươc bổ sung thêm 2 chức vô địch Champions League, bên cạnh 2 siêu cúp châu Âu, 2 FIFA Club World Cup, 1 siêu cúp TBN, 1 La Liga. Tuy nhiên Zidane quyết định ra đi vì mâu thuẫn không thể hàn gắn với Perez lẫn ngôi sao Gareth Bale trước khi… tái hợp đội bóng cách đây chưa lâu!

Theo Đỗ Anh (Khám Phá)

 

 

Hoa hậu Phương Trần Cherry sẽ ngồi ghế giám khảo Ms International Business 2024?

Mới đây tại Tp.HCM, Á hậu, hoa hậu nhân ái Phương Trần Cherry đã tham dự buổi họp báo...