Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Kinh doanh sàn TMĐT mùa giãn cách: Thích nghi bằng cách tận dụng lợi thế sẵn có

spot_img

Nên đọc

Trong kinh doanh, bí quyết để vượt lên khó khăn phần lớn đến từ khả năng thích nghi, quan trọng hơn là phải thích nghi đúng cách.

 Sau khi TP. HCM ban bố lệnh giãn cách xã hội tăng cường từ 0H ngày 23.8, đa phần các chủ shop online trên các sàn TMĐT tỏ ra bình tĩnh hơn khi đón nhận tình hình. Hỗ trợ thông tin kịp thời từ các sàn TMĐT giúp người bán nhanh chóng điều chỉnh các hoạt động kinh doanh và không còn bỡ ngỡ, bị động trước các thay đổi liên tục của chính sách giãn cách. Trong khoảng thời gian này, dưới sự giúp sức của sàn TMĐT, những chủ shop nào nhanh chóng thích nghi sẽ nắm bắt tốt hơn các cơ hội phát sinh ngắn hạn và các cơ hội mới trong dài hạn dưới sự giúp sức của sàn TMĐT.

Linh hoạt chuyển đổi hình thức và sản phẩm kinh doanh

Xuất phát điểm là công ty chuyên về thiết kế, sản xuất và chủ yếu phân phối thời trang nam cho hệ thống đại lý, shop AKUBA quyết định chuyển đổi 100% hoạt động sang nền tảng online để duy trì lượng tiêu thụ hàng hóa trong bối cảnh hàng loạt đại lý buộc phải đóng cửa vì giãn cách. Khi các đợt giãn cách xã hội liên tiếp kéo dài, đơn vị này tiếp tục phải chuyển mình để thích nghi với tình hình. Song song với mặt hàng chính là thời trang, AKUBA đã nhanh chóng bổ sung các sản phẩm thiết yếu mang tính chất mùa vụ vào danh sách sản phẩm trên sàn TMĐT.

Tính riêng trên Shopee trong 1 tháng trở lại đây, hai mặt hàng bán chạy nhất của shop là set bộ phòng tránh tiếp xúc và mắt kính chống giọt bắn, những vật phẩm có lượng cầu tăng đột biến trong thời điểm giãn cách tiếp tục kéo dài.

Tương tự là trường hợp của shop GenZ trên Shopee với mặt hàng “Áo Việt Nam chiến thắng đại dịch” được rất nhiều khách hàng trẻ chọn mua khi mang đến một thông điệp đặc biệt tích cực.

 Ngay cả sau thời điểm 23.8, GenZ trung bình vẫn chốt từ 150-200 đơn mỗi ngày, cho thấy khả năng ứng biến và quyết định lựa chọn kênh bán trọng điểm tác động rất lớn đến việc duy trì hiệu quả kinh doanh.

Tận dụng gói ưu đãi cùng công cụ marketing miễn phí từ sàn TMĐT

Theo chia sẻ của anh Lê Văn Nhất Thịnh – đại diện shop BeYours với mô hình chuyển đổi từ kinh doanh nội thất sang kinh doanh hàng thiết yếu bằng dự án “Thực phẩm yêu thương” trên Shopee, chìa khóa giúp shop duy trì hiệu quả kinh doanh không đơn thuần nằm ở việc chuyển đổi sản phẩm phù hợp với tình hình mà còn đến từ việc tận dụng được các công cụ marketing sẵn có trên sàn TMĐT.

 Sử dụng đúng công cụ marketing, kết quả tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng mảng thực phẩm của BeYours đạt gần 300% trong khi mảng nội thất trên Shopee vẫn ra đơn ngay cả sau thời điểm siết chặt Chỉ thị 16 ngày 23.8.

 Kênh chat và trang trí shop thường xuyên cũng là những công cụ đặc thù mà nhiều shop tận dụng để tiếp cận khách hàng cũ hiệu quả và tăng tương tác với khách hàng mới. Chị Hoàng Thanh Hà, chủ shop decoco.accessories trên Shopee cho biết thường đẩy mạnh kênh chat trong những dịp ngày sale số đôi lớn cuối năm, hướng đến nhóm người dùng đã bỏ sẵn sản phẩm vào giỏ hàng.

Chủ shop decoco.accessories cho rằng việc chú trọng đầu tư trang trí giao diện trang gian hàng là điều kiện để thu hút khách hàng mục tiêu thường xuyên ghé lại gian hàng hơn.

 An tâm triển khai kế hoạch bán hàng ngày 9.9 với sự hỗ trợ của đội ngũ vận hành

Những nhân viên chăm sóc nhà bán hàng trên các sàn TMĐT là cầu nối giúp người bán tiếp cận kịp thời với các quy định mới liên quan đến việc kinh doanh vận hành, giới thiệu các công cụ marketing miễn phí cũng như các gói ưu đãi và hỗ trợ chuyên biệt cho người bán hàng. Trong giai đoạn thông tin thường xuyên cập nhật như hiện tại, sự hiện diện của nhân viên chuyên trách cho từng shop bán hàng là một điểm cộng lợi thế của riêng các sàn TMĐT.

Anh Huân Phạm – chủ shop GenZ chia sẻ nhân viên hỗ trợ từ sàn thường tư vấn chuẩn bị hàng, đóng gói như thế nào để đạt hiệu suất cao cũng như cập nhật các thông tin từ Shopee nhanh chóng, thay mặt shop giải quyết các vấn đề phát sinh hoặc chuyển tới các bộ phận liên quan một cách triệt để.

Chủ shop AKUBA cũng tỏ ra an tâm trước sự nhiệt tình của nhân viên hỗ trợ trên sàn Shopee trong các bước chuẩn bị cho 9.9 sắp tới.

Với sự hỗ trợ sâu sát từ đội ngũ Shopee, shop decoco.accessories cũng đã sẵn sàng lên kế hoạch cho ngày sale số đôi 9.9 sắp tới với gói Freeship Xtra, mã giảm giá dành cho khách hay Gói Mua kèm deal sốc để thu hút khách hàng nhanh chóng chốt đơn. Shop cũng được lưu ý trang trí gian hàng mỗi tuần để duy trì tương tác với khách hàng thường xuyên.

Thay đổi cách tiếp cận thị trường bằng việc tăng cường các kênh bán hàng qua sàn TMĐT rõ ràng là bước đi chiến lược khi kinh doanh truyền thống gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Và các hỗ trợ thiết thực từ sàn TMĐT đã, đang và sẽ giúp các shop kinh doanh tăng thêm “đề kháng” và khả năng thích nghi để tiếp tục kinh doanh ổn định trong mùa giãn cách.

 

Doanh nhân Nguyễn Thị Hiền – Cả bầu trời nhiệt huyết và đam mê

Hành trình chinh phục Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ - Ms Universe Business 2024 dù kết quả chưa...