Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Đứng trước cột mốc độc lập tài chính, cô gái tự thoát cảnh “vung tay quá trán” nhờ quản lý chi tiêu

spot_img

Nên đọc

Đã từng rơi vào cảnh bội chi, cô gái 27 tuổi quyết định nghiêm túc với bài toán tài chính của mình.

 “Mình đã tiêu những gì mà hết ngần ấy tiền???”

Câu hỏi thật… khó có lời đáp đã trở nên quá đỗi quen thuộc với nhiều bạn trẻ. Gần đây, tài chính cá nhân đã và đang trở thành mối quan tâm của nhiều người hơn. Không chỉ là chuyện đầu tư, gia tăng nguồn thu nhập, ngay cả việc quản lý chi tiêu, mua sắm thông minh hơn cũng nằm trong số đó.

Không dễ để hình thành thói quen mua sắm hay quan điểm chi tiêu đúng đắn ngay từ đầu, cũng như không dễ để biết thế nào là tiêu dùng thông minh nếu không từng đi qua những lần “trả giá bằng tiền mặt”. Mỗi thời điểm, hoàn cảnh, mỗi người lại tự điều chỉnh cách chi tiêu để phù hợp nhất với tình hình tài chính hiện tại. Có người chờ một cột mốc trong cuộc đời mới thay đổi phong cách chi tiêu 180 độ, có người sẽ tự nhận ra mình cần thay đổi thói quen mua sắm vì đơn giản là trưởng thành rồi, phải lớn và tiêu tiền thông minh hơn thôi!

Ý thức quản lý chi tiêu khi không còn được chu cấp

Ngọc Hiếu (Nhân viên kinh doanh, TP. HCM) thuộc vế sau. Cô bạn chia sẻ mình rất thích săn online các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử như Shopee vì nhanh và có giá cả hợp lý. Về thói quen mua sắm, Ngọc Hiếu cho biết: Mình thuộc tuýp thích tìm hiểu thông tin về sản phẩm và cân nhắc khá kỹ càng rồi mới chốt đơn hàng. Vì vậy mà số tiền chi tiêu cho mua sắm online hàng tháng sẽ dao động vào khoảng 1-2 triệu”.

Trước ngưỡng cửa độc lập tài chính, Ngọc Hiếu thay đổi cách quản lý chi tiêu cho phù hợp với mức thu nhập.

Thẳng thắn lựa chọn 2 từ mô tả về thói quen mua sắm của mình là “vừa đủ”, nghĩa là “phù hợp với nhu cầu và tương ứng với thu nhập của mình”. Nhưng trước khi được như thế, cô bạn cũng trải qua lúc nhận ra phải thay đổi thói quen chi tiêu, cột mốc chính là lúc phải đi làm và không còn được gia đình chu cấp nữa.

Ngọc Hiếu tâm sự: “Thói quen chi tiêu của mình tự động thay đổi theo thu nhập ở từng thời điểm. Lúc đi học còn được gia đình chu cấp nên mình không để ý nhiều đến việc quản lý tiền bạc chi ly. Tuy nhiên từ lúc đi làm, mình ý thức hơn về việc phân chia lương tháng nên dùng vào khoản gì”.

 Đã từng rơi vào tình trạng bội chi vì có những khoản phát sinh ngoài ý muốn, Ngọc Hiếu rút kinh nghiệm bằng cách đặt ra các mức quy định cho các khoản chi tiêu và tích luỹ. Với cô bạn, tiết kiệm không đồng nghĩa với hà tiện, “đó đơn giản là khoản tích luỹ có chủ đích để sử dụng vào các sự việc cấp thiết xảy ra trong tương lai”.

Quản lý chi tiêu giúp Ngọc Hiếu cân bằng được giữa các khoản tiêu dùng cá nhân và tích lũy cho tương lai

 “Việc quản lý chi tiêu giúp mình cân đối được các nhu cầu và sở thích cá nhân, không chi tiêu theo kiểu “vung tay quá trán”. Ý thức về dòng tiền giúp mình xác định được ưu tiên chi tiêu của từng tháng và từ đó đạt được các khoản tích lũy như mục tiêu cá nhân đề ra” – Ngọc Hiếu chia sẻ về sự chuyển biến tích cực khi cô bạn thay đổi cách quản lý chi tiêu.

 Làm thế nào để chi tiêu thông minh?

 Mỗi người có một quan điểm khác nhau về chi tiêu thông minh. Có người sẽ tiết kiệm hết sức có thể, nhưng cũng có người tìm kiếm các bí kíp để vẫn chọn được thứ mình cần với cái giá hợp lý, mà vẫn đảm bảo về chất lượng, thuận tiện trong mua sắm.

Như Ngọc Hiếu, “chi tiêu thông minh là việc sử dụng tiền vào các khoản chi tiêu cần thiết và phù hợp với thu nhập của bản thân. Ngoài ra, mình thường ưu tiên sản phẩm có chất lượng và thương hiệu uy tín”.

Bản thân rất thích mua sắm trên Shopee nên cô bạn ưu tiên cho việc mua đủ và mua đúng. Đây cũng là thói quen giúp cô bạn có được sản phẩm ưng ý với chi phí hợp lý.

“Khi có nhu cầu, mình sẽ bỏ các sản phẩm vào giỏ hàng trước sau đó canh đến các khung giờ khuyến mãi thì sẽ đặt mua. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí hơn” – Ngọc Hiếu cho biết. Vốn là người cân nhắc kỹ càng trước khi chốt đơn nên điều này luôn giúp Hiếu mua đủ những sản phẩm mà mình cần, tránh rơi vào tình trạng mua sắm bốc đồng. Kết hợp với các ưu đãi như siêu sale chính hãng trong các ngày số đôi như 10.10 sắp tới đây sẽ là dịp để Ngọc Hiếu tận dụng chốt đơn mà tiết kiệm được kha khá.

Mua sắm từ các gian hàng chính thức của thương hiệu  trên Shopee Mall là một trong những bí quyết chi tiêu thông minh của Ngọc Hiếu

Bên cạnh đó, khi mua sắm những món đồ có giá trị lớn, Hiếu ưu tiên mua hàng chính hãng đi kèm chế độ bảo hành để có thể an tâm về chất lượng và giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Với Ngọc Hiếu, Shopee Mall chính là địa chỉ tin cậy khi mua hàng chính hãng với ưu đãi miễn phí vận chuyển và được đảm bảo 7 ngày miễn phí trả hàng.

Việc mua hàng trên Shopee với những bí quyết chi tiêu thông minh còn giúp Ngọc Hiếu quản lý chi tiêu tốt hơn. Cô bạn chia sẻ: “Mua sắm trên Shopee giúp mình tiết kiệm chi phí và thời gian cho việc shopping. Ngoài ra còn có thêm các sản phẩm độc quyền tặng kèm theo lợi hơn so với việc mua hàng trực tiếp ngoài cửa hàng. Ứng dụng ghi chép rất chi tiết các đơn hàng của mình nên chỉ cần mở app là biết được tháng đó đã chi bao nhiêu”.

 Có thể thấy, khi bản thân phải trực tiếp đưa ra những quyết định tài chính, tự học cách quản lý tiền bạc, ai cũng cần trưởng thành và tìm kiếm bí quyết chi tiêu thông minh phù hợp với chính mình.

Box thông tin:

Tiếp nối không khí sôi động của mùa mua sắm cuối năm, Shopee khởi động “10.10 Siêu Sale Chính Hãng”, diễn ra xuyên suốt từ 26.9 đến 11.10. Chương trình mang đến loạt ưu đãi hấp dẫn gồm mã miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội nhận hoàn xu tới 50% từ thương hiệu, cùng ưu đãi thu thập voucher lên đến 1.2 triệu đồng. Nhanh tay truy cập ứng dụng Shopee tại https://shopee.vn/m/1010 để tận hưởng loạt ưu đãi không thể bỏ lỡ!

 

 

Ra mắt Shopee Choice, giải pháp mua sắm tiện lợi với mức chi chỉ từ 19.000 đồng

Mới đây, Shopee Choice đã chính thức ra mắt người dùng Việt Nam. Địa chỉ giúp người tiêu dùng...