Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tháo gỡ 5 hiểu lầm phổ biến về Livestream

spot_img

Nên đọc

Livestream bán hàng là hình thức quen thuộc với người tiêu dùng hiện đại. Tuy nhiên, nhiều nhà bán hàng vẫn chưa thực sự hiểu rõ công cụ xu hướng này.

 Xuất phát điểm là công cụ phục vụ nhu cầu giải trí trên mạng xã hội, sức ảnh hưởng của livestream ngày càng tăng tiến và dịch chuyển thành hình thức bán hàng được các nhà bán và doanh nghiệp ứng dụng ngày một nhiều. Trong đó, live-commerce – kết hợp giữa livestream (phát sóng trực tuyến) và e-commerce (Thương mại điện tử – TMĐT) là hình thức livestream chuyên nghiệp hơn, giúp khách hàng tiệm cận hình thức mua sắm trực tiếp, an toàn, tiện lợi trên cùng một ứng dụng.

Sự nở rộ nhanh chóng của nhiều loại hình livestream cũng đồng thời làm nảy sinh những “hiểu lầm” xoay quanh công cụ này. (Nguồn ảnh: Internet)

Lầm tưởng số 1: Livestream chỉ hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội

 Thực tế: Livestream trên các nền tảng TMĐT ngày càng phổ biến và mang lại hiệu quả khả quan nhờ lợi thế lưu lượng truy cập lớn và có độ tin cậy cao hơn

 Việc chuyển đổi hành vi từ giải trí sang mua sắm đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với việc chuyển hướng mua hàng từ sản phẩm A sang sản phẩm B, đây cũng chính là mấu chốt cho thấy sự khác biệt giữa mạng xã hội và TMĐT. Người dùng truy cập TMĐT khi đã có sẵn nhu cầu mua sắm, điều này giúp người bán nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu hơn các trang mạng xã hội – nơi người dùng tìm đến với mục đích hàng đầu là kết nối và giải trí.

“Với cơ chế bảo vệ quyền lợi người bán – người mua chặt chẽ, livestream TMĐT vượt trội về độ tin cậy so với livestream trên mạng xã hội vốn ẩn chứa nhiều rủi ro”, chủ gian hàng Lata trên Shopee nhận định.

 Lầm tưởng số 2: Live-commerce chỉ dành cho các thương hiệu lớn

 Thực tế: Thành công của livestream không phụ thuộc vào độ lớn của thương hiệu mà gắn với mức độ đầu tư cũng như chiến lược kinh doanh

Live-commerce dành cho tất cả các nhà bán hàng bất kể quy mô. Chỉ cần dạo quanh Shopee Live, người xem dễ dàng tiếp cận các livestream từ đa dạng ngành hàng và nhà bán hàng ở mọi cấp độ quy mô. Đơn cử trong chiến dịch 10.10 Siêu Sale Chính Hãng vừa qua, thương hiệu Lata kinh doanh sản phẩm túi, ví “made in Vietnam” ghi nhận lượng đơn đặt hàng tăng 4 lần và tổng giá trị hàng hóa bán ra tăng gấp 6 lần so với các buổi livestream ngày thường.

Với quy trình livestream đơn giản, không yêu cầu các bước đăng ký phức tạp và hoàn toàn miễn phí, Shopee Live được Lata ưu ái trong các chiến dịch.

 Lầm tưởng số 3: Thực hiện livestream tốn kém chi phí tương tự video quảng cáo

 Thực tế: Livestream có thể được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng chỉ bằng điện thoại và ứng dụng TMĐT.

Một hiểu lầm phổ biến về livestream là chi phí sản xuất tốn kém, đòi hỏi nhiều thiết bị chuyên dụng, người dẫn chương trình nổi tiếng và phải được thực hiện trong studio. Trên thực tế, nhiều chiến dịch livestream thành công chỉ đơn giản sử dụng chiếc điện thoại thông minh đi kèm các công cụ phát sóng trực tiếp như Shopee Live.

Shopee thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn nhà bán hàng thực hiện livestream dễ dàng với nguồn lực sẵn có

Nhiều thương hiệu tận dụng chính cửa hàng offline để làm thành studio và sử dụng nhân viên bán hàng để tham gia livestream, tối ưu hóa chi phí nhưng vẫn mang lại trải nghiệm mua sắm chân thực cho khách hàng.

Lầm tưởng số 4: Livestream chỉ được sử dụng cho các chương trình khuyến mại

Thực tế: Live-Commerce còn giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu và giữ chân khách hàng

Yếu tố “mua sắm kết hợp giải trí” của livestream trên thiết bị di động giúp khách hàng kết nối với các thương hiệu một cách nhanh chóng và sâu rộng. Vì vậy, livestream không chỉ phục vụ mục tiêu bán hàng ngắn hạn mà còn hướng đến nâng cao nhận biết về thương hiệu, xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành và tiệm cận tệp người dùng mới, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng dài hạn.

Lầm tưởng số 5: Đưa người có sức ảnh hưởng vào livestream mang lại doanh thu cao hơn

 Thực tế: Tạo kết nối chân thực với khán giả bằng cách sử dụng nhân viên bán hàng có kiến thức sâu rộng về sản phẩm cũng góp phần thúc đẩy doanh số

 Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các nội dung livestream chân thực. Vì vậy, một người dẫn chương trình hiểu rõ về sản phẩm và có khả giải đáp thắc mắc nhanh chóng sẽ giúp người xem cảm thấy tin tưởng hơn. Do đó, các nhân viên bán hàng chiếm lợi thế không nhỏ khi thực hiện các buổi livestream bởi đây là nhóm có mối liên hệ mật thiết với thương hiệu.

“Để kết nối và tương tác với khách hàng qua sóng livestream, việc nắm vững thông tin về sản phẩm và thương hiệu là điều quan trọng nhất. Đây cũng là lý do chúng tôi thường ưu tiên sử dụng nhân viên bán hàng trong các phiên livestream”, đại diện gian hàng Inochi trên Shopee cho biết.

Chào đón 11.11 Siêu Sale với ưu đãi miễn phí vận chuyển lớn nhất năm trên Shopee. Từ ngày 26.10 đến 12.11, chương trình mang đến cơ hội thu thập voucher lên đến 1,5 triệu đồng, nhận mã miễn phí vận chuyển lên đến 99.000 đồng khi xem Shopee Live, cùng hàng loạt mã miễn phí vận chuyển khác cho đơn từ 0 đồng.

 

 

Doanh nhân Nguyễn Thị Hiền – Cả bầu trời nhiệt huyết và đam mê

Hành trình chinh phục Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ - Ms Universe Business 2024 dù kết quả chưa...