Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Nhận diện “chất Gen Z” qua 3 tôn chỉ sống có sức lan tỏa nhất hiện nay

spot_img

Nên đọc

Sở hữu tư duy cởi mở và lối suy nghĩ khác biệt, Gen Z được mệnh danh là thế hệ của người dẫn dắt và thiết lập xu hướng. Vậy hiện tại, có những trào lưu thú vị nào đang được Gen Z hưởng ứng và nhiệt tình lan tỏa khắp cộng đồng?

Cùng lắng nghe những chia sẻ thú vị từ 3 đại diện Gen Z để giải mã lối sống đầy bản lĩnh và tích cực của người trẻ hiện nay.

Ăn uống lành mạnh

 Với Gen Z, ăn uống lành mạnh là một lối sống lâu dài chứ không chỉ là một mối quan tâm nhất thời. Theo đuổi triết lý You are what you eat – Bạn là hiện thân của những gì bạn ăn, dù đang ở độ tuổi rất trẻ, Gen Z đã bắt đầu cân nhắc cẩn trọng về những thứ họ nạp vào cơ thể.

Thay vì ăn uống thả cửa hay kiêng khem khắc nghiệt, Gen Z có xu hướng đề cao sự cân bằng trong chế độ dinh dưỡng, ưu tiên thực phẩm tươi sạch, hạn chế gia vị và các chất phụ gia. Trong một khảo sát gần đây, Food Insight đã chỉ ra rằng các chế độ như ăn sạch (clean eating), ăn chánh niệm (mindful eating) và ăn giàu thực vật (plant-based eating) là những mô hình dinh dưỡng được đông đảo Gen Z theo đuổi nhất hiện nay.

Trong thế giới quan của Gen Z, hơn cả việc cải thiện ngoại hình và nâng cao sức khỏe, ăn uống lành mạnh còn giúp họ xây dựng một mối quan hệ tích cực hơn với thực phẩm. “Mình đã thôi không còn đổ lỗi cho đường hay chất béo là xấu. Với mình, thức ăn là những món quà, việc cần làm là nhận thức và dung nạp chúng sao cho hợp lý. Nhờ vậy, dù cần tăng hay giảm cân, mình đều tận hưởng hành trình này một cách tích cực, bằng việc duy trì sự hứng khởi và hạnh phúc từ những bữa ăn cân bằng và lành mạnh” – Phương Trinh (2001, sinh viên) chia sẻ.

Diện thời trang bền vững

Sinh ra trong bối cảnh thịnh vượng hơn các thế hệ trước, mối quan tâm của Gen Z có sự dịch chuyển từ chuyện “cơm ăn áo mặc” sang những vấn đề vĩ mô hơn như xã hội, khí hậu, môi trường… Xu hướng này được phản ánh rõ nét ngay trong hành vi mua sắm của các bạn trẻ. Thay vì giá cả và độ nổi tiếng của thương hiệu, Gen Z quan tâm đến tính bền vững và sẵn sàng chi nhiều hơn cho những sản phẩm thân thiện với môi trường, bao gồm cả mặt hàng thời trang.

Trái ngược với thời trang nhanh, thời trang bền vững chú trọng vào chất liệu an toàn, quy trình sản xuất thân thiện với thiên nhiên nhưng sản phẩm làm ra vẫn đạt chất lượng tốt. Đồng thời, trong vai trò là người tiêu dùng, Hà Mi (1998, nhân viên văn phòng) cho biết thêm: “Ngoài việc lựa chọn những thương hiệu bền vững, mình sẽ ưu tiên tận dụng những gì sẵn có trong tủ đồ hoặc săn quần áo second-hand, và chỉ mua sắm trang phục mới khi thật sự cần thiết. Điều này không chỉ giúp mình trở thành một người tiêu dùng trách nhiệm mà còn chi tiêu thông minh và có chọn lọc hơn.”

 Theo dự đoán từ Nielsen, tính riêng tại Việt Nam, đến năm 2015, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương với 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng. Chính vì vậy, việc Gen Z hưởng ứng thời trang bền vững đang không chỉ kiến tạo một trào lưu sống mới, mà còn góp phần thúc đẩy sự chuyển mình của các ngành công nghiệp đồ sộ, đòi hỏi các thương hiệu phải thích nghi để có thể chinh phục được nhóm khách hàng thông minh và cá tính này.

Chi tiêu không tiền mặt

Là thế hệ lớn lên trong công nghệ và sở hữu khả năng chọn lọc thông tin xuất sắc, Gen Z luôn đòi hỏi cao về mọi trải nghiệm trong cuộc sống. Riêng tại mảng thanh toán, các bạn trẻ không chỉ tìm kiếm sự tiện lợi đơn thuần, mà còn kỳ vọng về một trải nghiệm sử dụng liền mạch và bắt kịp xu hướng. Đây cũng là lý do mà các giải pháp kỹ thuật số, đơn cử như ví điện tử ShopeePay, hiện là lựa chọn thanh toán được thế hệ Z ưa chuộng hàng đầu hiện nay.

Không cần chuyển đổi hay đăng nhập nhiều ứng dụng phiền phức, ngay trên một nền tảng duy nhất là Shopee, Gen Z có thể dùng ví ShopeePay để phục vụ tất tần tật những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Từ chi trả đơn hàng online, hóa đơn điện nước, mua bảo hiểm, vé xem phim, vé máy bay, xe khách, đặt khách sạn, cho đến chuyển tiền, quét mã QR Scan & Pay, đặt món ShopeeFood, tất cả đều có thể được thanh toán an toàn, tiện lợi và liền mạch ngay trên một ứng dụng duy nhất.

Ngoài ra, dưới sự hỗ trợ đắc lực của ShopeePay, cách Gen Z chi tiêu nay cũng trở nên thời thượng và có chiến lược hơn. “Đã qua rồi hình ảnh luống cuống tại quầy tính tiền với chiếc ví dày cộm, lộn xộn tiền mặt lẫn với hóa đơn và vài… tờ vé số, nay mình chỉ cần mở ứng dụng Shopee trên smartphone, nhẹ nhàng quẹt chạm, kết thúc thanh toán, cảm ơn nhân viên và rời đi trong vòng chỉ vài phút.” – Lâm Oanh (2005, sinh viên) miêu tả trải nghiệm yêu thích của bản thân với ví ShopeePay.

Bên cạnh đó, thấu hiểu Gen Z là thế hệ có tư duy quản lý tài chính khác biệt, ShopeePay thường xuyên giới thiệu những ưu đãi hấp dẫn, khuyến khích các bạn trẻ chủ động tận dụng công nghệ để chi tiêu tiết kiệm hơn, thay vì “thắt lưng buộc bụng” một cách thụ động. Trong chương trình 10.10 Siêu Sale Chính Hãng, người dùng lần đầu đăng ký ví ShopeePay sẽ nhận được 1 voucher mua sắm Shopee trị giá 80.000 đồng. Những người dùng còn lại sẽ nhận được ưu đãi giảm 30.000 đồng cho đơn từ 150.000 khi nhập mã SPPGIAMHOT30K.

Ngoài ra, từ ngày 1.10 đến ngày 10.10, ShopeeFood cũng chính thức khởi động sự kiện “10.10 – Siêu Tiệc Thương Hiệu” với hàng loạt các ưu đãi độc quyền đến từ các thương hiệu lớn cũng như bộ sưu tập hấp dẫn giảm tới 50% kèm freeship. Thông tin chi tiết có tại đây.

Là thế hệ dẫn dắt xu hướng, Gen Z đang không ngừng sử dụng tài năng và sức ảnh hưởng của mình để thiết lập nên những quy chuẩn mới. Cùng chờ đón xem trong tương lai gần, thế hệ cá tính này sẽ mang đến thêm những “làn gió” mới lạ, văn minh và đầy thú vị nào nữa nhé!

Samsung Knox tiếp tục đạt chứng nhận CC về tiêu chuẩn bảo mật cao trên sản phẩm TV 10 năm liên tiếp

Chứng nhận thể hiện cam kết của Samsung Knox về việc đạt hiệu quả bảo mật cao và toàn...