Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Kinh nghiệm chi tiêu cho những “tấm chiếu mới” lần đầu sống tự lập

spot_img

Nên đọc

Sống tự lập ngoài bản lĩnh còn cần đến một chiến lược chi tiêu và quản lý tài chính thông minh. Để không phải mất ngủ vì “viêm màng túi” cuối tháng, hãy bỏ túi ngay những mẹo mua sắm và thanh toán hiệu quả dưới đây.

 Lập kế hoạch chi trả hoá đơn

 Hoá đơn là một trong những khoản chi được liệt vào nhóm cố định, luôn “gõ cửa” tìm bạn đều đặn mỗi tháng. Do đó, hãy tập thói quen dành riêng một khoản cho tiền điện, nước, phí nhà ở, phí internet… ngay từ đầu tháng. Điều này giúp bạn tránh được trường hợp cần chi nhưng rỗng túi, đồng thời cũng biết rõ mình còn lại bao nhiêu để chi tiêu cho phù hợp. Khoa học hơn, bạn có thể sử dụng các công cụ thanh toán có tính năng nhắc lịch chi trả hoá đơn để luôn chủ động, tránh phải gánh các khoản phạt vì quá hạn.

Lập kế hoạch chi trả hóa đơn cố định hằng tháng để luôn chủ động, tránh thiếu trước hụt sau

 Theo dõi biến động chi tiêu

 Thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân gây “viêm màng túi” phổ biến nhất chính là không ghi lại chi tiêu hàng ngày. Điều này khiến bạn khó nắm bắt mình đã chi những gì để kịp thời điều chỉnh nếu vượt hạn mức. Bí quyết là nên sử dụng các loại ví điện tử thay vì tiền mặt để dễ dàng kiểm tra lại số tiền đã chi trong tháng, đồng thời có phương án điều chỉnh phù hợp. Chẳng hạn, khi mở mục lịch sử giao dịch trên những loại ví như ShopeePay mà thấy tiền điện, nước tháng này tăng cao hơn tháng trước, nếu không phải do nhu cầu sử dụng tăng đột biến thì rất có khả năng đường ống đang bị rò rỉ hoặc thiết bị điện đang sử dụng không đúng cách. Ngoài ra, với khả năng thanh toán đa dạng từ mua sắm, điện nước, nạp điện thoại, phí chung cư, vé máy bay… bạn có thể tìm thấy mọi lịch sử chi tiêu trên ShopeePay thay vì phải thống kê lại từ nhiều ứng dụng khác nhau.

 Chọn kênh thanh toán nhiều ưu đãi

 Ngoài việc dễ dàng theo dõi chi tiêu hàng tháng, những loại ví điện tử như ShopeePay còn có ưu điểm là thanh toán tiện lợi, nhanh chóng và nhiều ưu đãi. Có thể kể đến như chính sách tặng combo voucher 150K (nạp điện thoại, thanh toán điện nước, Internet, vay tiêu dùng)… cho người lần đầu nạp điện thoại, thanh toán hoá đơn qua ví ShopeePay. Những người dùng thân thiết của ví này cũng được hưởng ưu đãi giảm trực tiếp 5% khi nạp điện thoại, data 3G/4G; giảm trực tiếp 3% khi thanh toán hóa đơn, flashsale nạp điện thoại 9-12AM hằng ngày… Đây là những lý do đầy thuyết phục để bạn chuyển sang sử dụng ví điện tử và tiết kiệm chi tiêu mỗi lần rút ví.

Ví điện tử giúp bạn thanh toán tiện lợi, nhanh chóng và nhiều ưu đãi

 Nấu ăn tại nhà, vừa rẻ vừa ngon

 Các bữa ăn bên ngoài rất tiện lợi và thơm ngon nhưng có thể lấy đi một khoản không nhỏ mỗi tháng. Phương án tốt nhất khi sống tự lập là nên làm quen với việc nấu ăn. Với cách này, bạn có thể chủ động điều chỉnh khẩu vị, thay đổi thực đơn, khẩu phần và tiết kiệm kha khá so với khi ăn ngoài hàng. Bạn cũng có thể tận dụng các gói voucher đi chợ và mua sắm thực phẩm thật tiết kiệm, đơn cử như “Nhận free voucher 150K – Đặt đồ ăn thả ga” của Shopee, áp dụng cho người dùng mới đăng ký khi đặt hàng trên ShopeeFood. Từ nay đến hết ngày 31/10, khách hàng khi mở tài khoản Shopee hoặc khách hàng có tài khoản nhưng chưa có đơn hàng đầu tiên sẽ được “Nhận free voucher 150K – Đặt đồ ăn thả ga”, áp dụng cho các đơn hàng gọi món và thực phẩm tươi sống đặt trên ShopeeFood. Thông tin chi tiết tham khảo tại https://shopee.vn/m/sieu-mien-phi.

 Mua sắm cùng bạn bè, hàng xóm

 Mua hàng số lượng lớn không chỉ có giá tốt hơn mà còn dễ nhận được các ưu đãi cộng dồn hoá đơn. Khi sống tự lập và có nhu cầu hàng hoá không cao, hãy thử lập hội mua sắm cùng bạn bè hoặc hàng xóm để khai thác tối đa ưu điểm này. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các chương trình ưu đãi lớn để săn mã giảm giá, mã miễn phí vận chuyển hoặc thậm chí là tiền thưởng miễn phí để tiết kiệm hơn. Mách nhỏ là trong tháng 10 này, Shopee sẽ “lì xì” đến 250K cho những “bạn mới” chưa từng mua hàng trên Shopee. Chỉ cần điền đầy đủ thông tin theo mẫu, thiết lập ví ShopeePay trên Shopee và hoàn tất liên kết ngân hàng để thực hiện giao dịch, bạn sẽ có cơ hội nhận 100K vào ví ShopeePay; voucher trị giá 100K cho đơn từ 0 đồng khi lần đầu thanh toán đơn hàng Shopee bằng ShopeePay; voucher 50.000 đồng cho đơn đầu tiên thanh toán bằng thẻ VISA. Thể lệ chi tiết xem tại https://shopee.vn/m/sieu-mien-phi#250k.

Shopee và ShopeePay đang tung ra chương trình ưu đãi cho người dùng mới, tặng đến 250K

Sở hữu kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là “chìa khoá” để tận hưởng cuộc sống độc lập một cách thoải mái và chủ động nhất. Tất cả bắt đầu từ việc tạo dựng thói quen chi tiêu hay đơn giản là tải về một ứng dụng thanh toán tiện lợi và nhiều ưu đãi.

 

Doanh nhân Nguyễn Thị Hiền – Cả bầu trời nhiệt huyết và đam mê

Hành trình chinh phục Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ - Ms Universe Business 2024 dù kết quả chưa...