Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Cùng là giới trẻ nhưng cách đón Tết của Gen Y và Gen Z lại có nhiều khác biệt  

spot_img

Nên đọc

Là hai thế hệ kế tiếp nhau nhưng quan điểm và phong cách sống của cả Gen Y và Gen Z đã có rất nhiều khác biệt. Chỉ riêng cách đón Tết cũng đã trái ngược hoàn toàn.

 Kiểu chúc Tết đặc trưng

 Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đa số người trẻ đều có xu hướng chúc Tết qua điện thoại nếu khoảng cách không cho phép. Tuy nhiên, với bạn bè, người thân ở gần, Gen Y (sinh từ năm 1980 đến 1990) và Gen Z  (sinh từ năm 1996  đến 2000) có xu hướng hành động tương đối khác nhau. Gen Y thế hệ đầu thường thích gặp mặt trực tiếp, kết hợp cà phê và thăm hỏi về một năm vừa qua. Họ sẽ sắp xếp lịch gặp gỡ khá dày đặc để đảm bảo có thể chúc Tết đầy đủ những đối tượng quan trọng như họ hàng, hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp…

Trong khi đó, Gen Z có xu hướng yêu thích và tận dụng tối đa công nghệ vào việc chúc Tết. Ngay từ thời khắc giao thừa, các hội nhóm mạng xã hội đã “nổ” tin nhắn chúc mừng tưng bừng. Việc gọi video giữa nhóm bạn thân để “tám” xuyên đêm 30 đã không còn quá lạ lẫm. Nói như vậy không có nghĩa là Gen Z sẽ từ chối các cuộc gặp trực tiếp, chỉ là số lượng người và đối tượng gặp gỡ sẽ giới hạn hơn. Trong đó, bạn bè, họ hàng là đối tượng ưu tiên số một, hàng xóm hoặc đồng nghiệp thuộc nhóm ít được ưu tiên chúc Tết trực tiếp hơn.

Thưởng thức món Tết

 Gen Y tỏ ra hiểu biết phong tục Tết và có xu hướng giữ gìn truyền thống ẩm thực Tết hơn. Họ có thể không trực tiếp nấu nướng như thế hệ của bố mẹ, tuy nhiên ngay cả khi đặt mua bên ngoài, Gen Y vẫn có xu hướng chọn các món quen thuộc như bánh chưng, canh khổ qua, thịt kho hột vịt… Cách chế biến các món trên có thể khác biệt đôi chút giữa nơi bán nhưng về cơ bản vẫn là các hương vị truyền thống.

Với Gen Z, gần như không có bất cứ khuôn khổ nào cả. Không phải Gen Z muốn phá bỏ truyền thống, chỉ đơn giản là họ có nhiều cách tiếp cận mới mẻ hơn. Gen Z quan tâm nhiều đến khẩu phần, giá trị dinh dưỡng và độ lành mạnh trong từng bữa ăn hàng ngày. Thế nên món Tết cũng không ngoại lệ. Điều không may là các món như bánh chưng, nem chả, xôi… đều có lượng calories khá cao, ăn nhiều dễ gây tăng cân. Do đó, Gen Z đã sẽ tìm cách biến tấu món Tết cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và khẩu vị. Đây cũng là lý do ngày càng nhiều dịch vụ đặt món Tết theo phong cách eat clean, keto ra đời.

 Phong cách lì xì

 Trong suốt chiều dài lịch sử, phong tục lì xì vẫn luôn gắn liền với những phong bì đỏ thắm, được người lớn trao cho trẻ nhỏ để lấy may. Gen Y đã có công biến tấu để tạo ra nhiều xu hướng phong bì mới, với màu sắc và hoạ tiết đa dạng hơn. Tuy nhiên về cơ bản, chúng vẫn là những bao lì xì được đặt tiền bên trong, trao tận tay cho những người yêu thương kèm theo lời chúc tốt đẹp.

Đến thời của Gen Z, lì xì đã được số hoá một cách mạnh mẽ. Tiền lì xì được chuyển thẳng đến người nhận thông qua các phương thức thanh toán phi tiền mặt, đặc biệt là ví điện tử. Đặc biệt, cách lì xì online này còn giúp Gen Z có thể trao những khoản tiền lẻ số, mang ý nghĩa đặc biệt như 6868 (lộc phát), 8888 (phát tài phát lộc), 9999 (cuộc sống bền lâu).

Chưa hết, lì xì thông qua các ví điện tử như ShopeePay còn mang đến cơ hội nhận quà khủng ngay đầu năm mới. Cụ thể từ ngày 29/1 đến 7/2, khi thực hiện chuyển tiền thông qua ví ShopeePay trên Shopee (tối thiểu 8.000 đồng) bằng 2 phương thức: chuyển đến tài khoản Shopee hoặc tới số điện thoại đăng ký Ví của người nhận, giới trẻ sẽ có cơ hội được hoàn đến 8.8 triệu Shopee Xu. Số Xu khổng lồ này có thể dùng để mua sắm, thanh toán hoá đơn hoặc quét QR thanh toán trực tiếp ngoài cửa hàng bán lẻ, y hệt như tiền mặt. Người dùng thân quen của ShopeePay sẽ có cơ hội được hoàn đến 8.8 triệu Xu trên mỗi giao dịch (tối đa 3 giao dịch/ngày). Đặc biệt, trong khung giờ vàng từ 12H đến 22H các ngày 1/2 – 3/2 và ngày 7/2, khách hàng chuyển số tiền 22.000 còn có cơ hội nhận đến 22 triệu Shopee Xu.

Đối với người dùng mới, ngoài cơ hội hoàn Xu còn nhận được voucher 20.000 đồng sau lần đầu chuyển tiền để mua sắm trên ứng dụng Shopee.

Dù chọn phong cách đón Tết thế nào, điểm chung của cả Gen Y và Gen Z là tình yêu với Tết Việt. Ngày lễ trọng đại này vẫn là cơ hội để họ sum vầy cùng gia đình và hướng về một năm mới tốt đẹp hơn. Tết dù có đổi mới đến đâu thì vẫn còn nguyên giá trị với cả hai thế hệ này.

 

 

 

 

 

 

Samsung Knox tiếp tục đạt chứng nhận CC về tiêu chuẩn bảo mật cao trên sản phẩm TV 10 năm liên tiếp

Chứng nhận thể hiện cam kết của Samsung Knox về việc đạt hiệu quả bảo mật cao và toàn...